แล้วเราจะติดตั้งแก๊สอะไรดี?
นี่คงจะเป็นคำถามของเจ้าของรถยนต์ทั้งมือใหม่ และมือเก่า ที่คิดอยากจะประหยัดค่าใช้จ่ายจากค่าน้ำมันที่มีราคาสูงขึ้น แถมการจราจรในปัจจุบันต้องเพิ่มเวลาในการเดินทางมากขึ้นอย่างน้อย 1 ช.ม ทำให้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่เผาผลาญอยู่บนท้องถนนขณะที่รถติดนั้นมีปริมาณที่สูงตามไปด้วย การติดตั้งแก๊สทำให้ท่านประหยัดเงินได้มากขึ้น แต่สำหรับผู้ที่กำลังจะคิดติดตั้งนั้น ยังจับต้นชนปลายไม่ถูกว่า จะเริ่มหาข้อมูลจากจุดไหน ไปจนถึงการเลือกศูนย์บริการ และการซ่อมบำรุงหลังจากติดตั้ง ซึ่งบทความนี้จะนำเสนอข้อมูลให้แก่ท่านที่ต้องการจะติดตั้งแก๊สว่าต้องตัดสินใจอย่างไรบ้าง
ก่อนอื่นต้องพิจารณาก่อนว่าจะใช้แก๊สประเภทใด NGV/LPG
ข้อมูลเรื่องแก๊สทั้งสองชนิดนี้มีมากมายและสามารถหาได้ตามเว็บไซต์ต่างๆทั่วไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแก๊สทั้งสองชนิดคืออะไร ได้มาอย่างไร ดังนั้นเราก็จะขอสรุปความแตกต่างในกรณีอื่นๆเพื่อเป็นแนวทางในการพิจารณาของท่านเพิ่มเติม
ตารางเปรียบเทียบ NGV/LPG
ข้อเปรียบเทียบ
|
NGV
|
LPG
|
ด้านความปลอดภัย
|
มีความปลอดภัยสูงสุดเนื่องจากเบากว่าอากาศจึงลอยขึ้นบนชั้นบรรยากาศจึงไม่ติดไฟ
|
มีมวลที่หนักกว่าอากาศ สะสมบนพื้น จึงมีโอกาสลุกไหม้ติดไฟได้ง่าย
|
การเผาไหม้
|
มีการเผาไหม้ได้สมบูรณ์กว่าน้ำมัน จึงมีเขม่าน้อย และไม่สารตะกั่ว
| |
อัตราการประหยัด
|
ประหยัดค่าใช้จ่าย 77% เมื่อเทียบกับน้ำมัน
|
ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 50% เมื่อเทียบกับน้ำมัน
|
นโยบายของรัฐบาลและราคาเชื้อเพลิงในอนาคต
|
สนับสนุนการใช้ NGV อยู่ที่ 14 บาท/Kg. ไม่มีนโยบายลอยตัวราคา
|
มีนโยบายปล่อยลอยตัวราคา LPG สูงสุดที่ 21 บาท/Lt.
|
จำนวนสถานี
|
500 สถานี้และกำลังขยายสถานีเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ
|
1,000 สถานีทั่วประเทศ
|
ประสิทธิภาพและอายุการใช้งาน
|
อายุการใช้งานเทียบเท่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเมื่อมีการบำรุงรักษาตามคู่มือการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ
| |
ราคาปัจจุบัน
|
10.50 บาท/Kg
|
13 บาท/Lt.
|
ระยะทางที่วิ่งได้/kg.
|
1 Kg. = 10 Km
|
1 Lt. = 8 Km
|
จากตารางคุณอาจจะพอตัดสินใจได้คร่าวๆแล้วว่า ต้องการจะติดตั้งแก๊สชนิดใด ที่เหมาะสมกับงบประมาณของคุณได้มากที่สุด และที่สำคัญปลอดภัยที่สุด สำหรับท่านใดที่เป็นห่วงเรื่องติดตั้งแก๊สแล้วจะเสียอัตราเร่งหรือทำความเร็ว, แรงตก, รถอืด ทำความเร็วได้ไม่เท่ากับรถเติมน้ำมัน
เรื่องนี้หายห่วงไปได้เลย เมื่อติดตั้งแก๊สกับ VRP Engineering เรามีเทคโนโลยีอัจฉริยะ ECU ระบบ Advance Automode แห่งเดียวของประเทศซึ่งจะเป็นระบบประมวลผลการปรับจูนการสั่งจ่ายแก๊สแบบอัตโนมัติตามค่ามาตรฐานของน้ำมัน ทำให้แรงม้า/แรงบิดที่ได้เทียบเท่ากับน้ำมัน พร้อมกับหัวฉีดแบบ Single ติดตั้งที่ท่อไอดี ทำให้จ่ายแก๊สเร็ว ตอบสนองได้ดีกว่า
หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ทำการเลียนแบบพฤติกรรมการขับขี่ระบบน้ำมันของผู้ขับ เพื่อนำมาปรับใช้กับระบบแก๊สภายในรถได้โดยอัตโนมัติจนผู้ขับไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง หากคิดที่จะติดตั้งแก๊ส NGV/LPG เชิญติดต่อสอบถามได้ที่ VRP Engineering ได้ทุกวันเวลาทำการ
No comments:
Post a Comment