ในการติดตั้งแก๊ส LPG NGV ในรถยนต์ กล่องสมองกล หรือ ECU เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญนอกจากหัวฉีด
ปัจจุบันนี้การติดตั้งแก๊ส LPG และ NGV เป็นที่นิยมและแพร่หลายไปตามส่วนต่างๆของภูมิภาคในประเทศไทยมากขึ้น จะสังเกตเห็นว่ามีผู้นำเข้าอุปกรณ์ติดตั้งแก๊สมากหลายราย และมีการแข่งขันโฆษณากันมากขึ้นเพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด
อุปกรณ์ที่ผู้นำเข้า หรือแม้กระทั่งช่างตามอู่มักจะให้ความสำคัญกับคุณภาพของหัวฉีด แต่มีอุปกรณ์อีกชิ้นที่มีความสำคัญไม่ต่างกันนั้นก็คือ กล่องสมองกลหรือ กล่อง ECU หากเป็นกล่องที่ศูนย์ VRP เลือกใช้ คือกล่อง ECU จาก Romano ซึ่งผลิตจากอิตาลีประเทศต้นแบบในการใช้ยานยนต์ใช้ก๊าซธรรมชาติ วัสดุผลิตมาจากไฟเบอร์ ตามมาตรฐาน ECE R110/R67/R010 ทำหน้าที่สำคัญในการควบคุมการกระจายเชื้อเพลิงก๊าซให้กับเครื่องยนต์ โดยการทำงานจะทำตามคำสั่งจากโปรแกรมมาตรฐานระดับโลก AEB ที่นำสัญญาน Term/Trim ที่อยู่ใน ระบบ มาอ้างอิงในการจ่ายก๊าซ เป็นตัวที่จะพยายามจ่ายก๊าซให้เหมือนน้ำมันให้มากที่สุด ตามมาตรฐาน OBD II นั้นคือ OBD II ย่อมาจาก On Board Diagnostics Generation II เป็นมาตรฐานที่ถูกกำหนดร่วมกันโดย SAE ซึ่งย่อมาจาก Society Of Automotive Engineering หมายถึงสมาคมวิศวกรยานยนต์ เป็นสมาคมที่ทำหน้าที่ค้นคว้าวิจัย และวางกฏเกณฑ์มาตรฐานต่างๆเกี่ยวกับรถยนต์ของสหรัฐอเมริกา
นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับ ISO หรือ International Organization for Standardization เรียกอีกอย่างก็คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน ซึ่งเป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและอุตสาหกรรม โดยกำหนดมาตรฐานวิธีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางดิจิตอลระหว่างระบบคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งบนรถยนต์ ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยไอเสีย กับเครื่องสแกนข้อมูล OBD-II ทั้งด้าน ฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ ตำแหน่งการติดตั้ง รหัสบันทึกความบกพร่องที่ตรวจพบ โดยมีผลบังคับใช้สำหรับรถยนต์ที่จำหน่ายในอเมริกาตั้งแต่รุ่นปี 1996 เป็นต้นมา
ข้อมูลที่อ่านจากระบบจะบอกให้ทราบถึงสถานะของส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับควบคุมเครื่องยนต์เกือบทั้งหมด รวมทั้งระบบ ECU ต่อร่วมกันหลายตัวในรถยนต์คันเดียวกันเป็นเน็ตเวิร์ค เช่นบอดี้คอนโทรล แชสซิสคอนโทรลพร้อมกับเทคนิคการปรับจูนอัตโนมัติ ทำหน้าที่คัดลอกการทำงานในระบบน้ำมัน มาปรับใช้กับการทำงานในระบบก๊าซ ให้เหมาะสมกับจุดระเบิดในทุกๆจังหวะ ของจำนวนรอบของเครื่องยนต์อย่างมีประสิทธิภาพที่ต่อเนื่อง เพื่อเป็นการรักษาระบบรถยนต์ไม่ให้เกิดการสึกหรอก่อนอายุการใช้งาน
เครื่องยนต์ต้องมีคุณสมบัติดังนี้ ก่อนระบบจะเริ่มเปลี่ยนการใช้เชื้อเพลิงก๊าซ
1. อุณหภูมิ เครื่องยนต์อยู่ที่ 50 องศา
2. ความเร็วของรถยนต์ อยู่ที่ 1,600 รอบ/นาที
3. ความหน่วงเวลาจากความเร็ว 25 วินาที
No comments:
Post a Comment