อุปกรณ์ติดตั้งแก๊ส: ถังโดนัท และ ถังแคปซูล
ถังโดนัท กับ ถังแคปซูล มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง
ในเรื่องของความแตกต่างกันระหว่างถังโดนัทกับถังแคปซูลนั้น หากพิจารณาตั้งแต่แรกเริ่มที่เห็นเลยก็คือ แตกต่างกันทางด้านรูปร่าง ซึ่งตรงนี้ทุกท่านคงจะรู้ดีและไม่ได้อยากจะนำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นสำคัญ สิ่งที่อยากจะรู้จริงๆนั้นคือคุณประโยชน์ทางด้านการใช้งานระหว่างถังทั้งสองชนิดนี้มันมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันอย่างไรบ้าง
ข้อดีของถังแคปซูลสำหรับจะติดตั้งกับรถ
1. จะมีขนาดใหญ่กว่าถังโดนัท สามารถบรรจุแก๊สได้มากกว่า ทำให้ไม่ต้องเติมแก๊สบ่อยๆ
2. ถังแคปซูล จะมีราคาที่ถูกกว่า ถังโดนัท ถึง 3-4 พัน
3. ไม่สูญเสียพื้นที่เก็บยางอะไหล่
ในส่วนของข้อเสียของถังแก๊สแบบแคปซูบนั้น
1. จะทำให้เสียพื้นที่ด้านหลัง ที่ใช้เป็นที่เก็บสัมภาระ
2. นำหนักจะมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการติดตั้งแบบถังโดนัท
ในส่วนของถังโดนัท
ถังโดนัทจะเป็นถังแก๊สแบบมัลติวาล์วชนิดหนึ่ง เป็นถังที่มีรูปทรงเหมือนขนมโดนัท สามารถวางแทนยางอะไหล่และมีน้ำหนักพอๆกับยางอะไหล่ ตัวถังมีน้ำหนักประมาณ 15-25 กิโล ในเรื่องของความปลอดภัยถังโดนัทมีความหนาประมาณ 3.20 - 3.30 มม. ซึ่งมีความหนามากว่าถังแคปซูล ซึ่งหนาเพียง 2.40 - 2.50 มม.
ข้อดีของถังโดนัทคือ
1. จะเข้าไปแทนในส่วนเนื้อที่ยางล้ออะไหล่
2. ได้ในเรื่องของความสวยงามและพื้นที่ใช้สอย พื้นที่ด้านหลังจะยังมีอยู่เท่าเดิม
ข้อเสียของถังโดนัท
1. ระยะมาตรฐานจากตัวถังถึงกันชน อาจจะไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด (20 ซม.) เมื่อเกิดการชนตัวถังอาจจะไม่เป็นไร แต่จะส่งผลต่อระบบอื่นเช่น สายหรือท่ออื่นๆ
2. สามารถติดตั้งได้ในขนาดที่เล็กทำให้บรรจุแก๊สได้น้อยกว่า
3. การยึดถังกับตัวรถ (สำหรับติดใต้ท้อง) ศูนย์ติดตั้งต้องดัดแปลงเรื่องคานรับถัง
4. ราคาแพงกว่าถังแบบแคปซูลแน่นอน
การที่เราเลือกติดแก๊สถังโดนัท เท่ากับเราเสียโอกาสที่จะเก็บยางอะไหล่ไว้เผื่อฉุกเฉิน แต่มันก็ไม่ยากเลย ถ้าเกิดจะเดินทางไปไหนไกลๆก็เอายางอะไหล่ใส่ท้ายไปด้วย ถ้าไม่ได้ใช้กลับมาเราก็ยกออกเพียงเท่านี้ก็เราก็สามารถเดินทางไปต่างจังหวัดโดยไม่ต้องห่วงหน้าพะวงอีกแล้ว
No comments:
Post a Comment